[Diễn đàn] [Diễn đàn] > Kỹ Thuật Trồng > Thổ Canh
Điều lệ sinh hoạt   Có bài mới Có bài mới Kênh RSS - Trồng rau hướng theo tự nhiên
  Tìm kiếm trong diễn đàn   Events   Đăng ký Đăng ký  Đăng nhập Đăng nhập


HƯỚNG DẪN ĐƯA HÌNH ẢNH LÊN DIỄN ĐÀN - 08.2018


VĂN HÓA - QUY TẮC ỨNG XỬ VÀ NỘI QUY DIỄN ĐÀN RAU SẠCH

Trồng rau hướng theo tự nhiên

 Trả lời bài  Trả lời bài  Trang  123>
Tác giả
Nội dung
  Chủ đề  Tìm kiếm Chủ đề Tìm kiếm  Tùy chọn chủ đề Tùy chọn chủ đề
vuthuy0489 Xem từ trên xuống
Ban Quản Trị
<font color=blue>Ban Quản Trị</font>

KIỂM SOÁT VIÊN

Gia nhập: 08 Oct 2009
Địa chỉ: tp hcm
Status: Offline
Points: 1190
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (5) Thanks(5)   Trích dẫn vuthuy0489 Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Chủ đề : Trồng rau hướng theo tự nhiên
    Đã đăng: 22 May 2015 lúc 3:02pm

Qua gần 2 năm theo đuổi việc trồng rau cho gia đình với nguồn phân bón hoàn toàn tự nhiên, kết quả không quá mỹ mãn nhưng đổi lại, mình rất nhàn trong việc kiểm soát sâu và bệnh. Hôm nay xin chia sẻ một chút trải nghiệm để nhà mình, ai có ý muốn trồng theo kiểu tự nhiên thêm tự tin để đi tiếp ạ.

 

Nếu hiểu tự nhiên theo cách ta cứ để đấy có sao hưởng vậy thì chắc là không có rau mà ăn. Chúng ta trồng trên sân thượng, không phải trên nền đất, cũng là điều kiện không tự nhiên rồi. Điều chúng ta làm là cố gắng học từ tự nhiên nhiều nhất có thể mà thôi, học và thực hành được cũng đã tốt rồi.

 

Đầu tiên là làm đất. Hồi ban đầu Vuthuy mua đất Tribat về trộn tro trấu, vỏ đậu, phân dynamic, một chút lân vì hồi đó JimmyTam nói không có nguồn lân tự nhiên. À, nhưng lân cũng là từ các mỏ apatit tự nhiên, người ta khai thác rồi nung, nghiền làm thành phân bón vì có lượng phốt pho dồi dào cung cấp cho cây trồng. Phân Dynamic Úc theo nhà sản xuất là một loại phân hữu cơ, được dùng cho vườn, có hàm lượng NPK thấp 3-3-2 và một số khoáng chất khác. Trong phân hữu cơ cũng có hàm lượng NPK nhé vì đó là chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Hồi đó Jimmytam trộn và đổ vào thùng 200lit cũng cỡ 2 bao đất, 4 bao tro, 1 bao vỏ đậu, 2 bao trấu  thùng từng đó thấy Jimmytam trộn 2kg lân, cũng phải 5kg phân trùn quế và tầm 1kg phân dynamic (đại khái vậy chứ VT cũng không nhớ rõ vì làm 1 lèo 5 thùng).

 

Sau khi làm đất xong, chúng ta tiến hành trồng, nếu cây ăn quả thì chúng ta lót thêm phân bón trước khi đặt cây vào hố trồng. Cây ăn lá thì không cần nữa vì nhu cầu dinh dưỡng của cây rau ăn lá không cao như rau ăn quả.

 

Sau khi thu hoạch rau, mình không ủ đất với vôi mà để vài ngày sau đó trộn phân trùn với tro, trấu, vỏ đậu và tiếp tục trồng. Rễ cây cũ để nguyên trong đất, để vi sinh vật tự phân hủy, rồi chúng cũng mục ra. Nhưng với cây có thân và rễ cứng thì chúng ta nên nhổ lên vì rễ nó gần như hóa gỗ, thời gian phân hủy sẽ lâu hơn nhiều, ví dụ như cây ớt, húng quế hoặc cà tím là khá cứng. Những loại cây như bầu, bí, mướp, dưa leo…, phần lá già thỉnh thoảng chúng ta tỉa thì cứ phủ lên mặt thùng, chậu trồng. Việc phủ này giúp ngăn nước bốc hơi bề mặt, làm cho đất bên dưới có độ ẩm tốt, giun và vi sinh vật thích môi trường này nên hoạt động điều hòa, cây của chúng ta sẽ luôn được cung cấp dinh dưỡng, sẽ sinh trưởng tốt hơn. Thường xuyên phủ mặt đất như thế, đất luôn có một mức dinh dưỡng nhất định, không bị tình trạng bạc màu, lão hóa.

 

Điều thứ 2 liên quan đến trồng rau tự nhiên là kiểm soát sâu bệnh. Chúng ta nên trồng đa dạng, tăng cường các loại cây rau gia vị như bạc hà mint, húng quế, húng cây, xả…. Những loại cây này giúp bảo vệ vườn khỏi nhiều loại sâu bệnh do chúng tiết ra mùi thơm mặc dù không ngào ngạt như hoa hồng nhưng với khứu giác nhạy cảm các loại côn trùng đủ sức nhận biết được và không đến hoặc đến ít. Cũng cần trồng thêm 1-2 cây cúc vạn thọ nữa để trừ sâu và thu hút ong đến thụ phấn cho vườn. Với kiến, VT không chủ trương diệt kiến bằng các loại thuốc vì để ý là kiến giúp thụ phấn cho những bông hoa ở trên cao mà mình không với tới được. Do không diệt kiến nên vườn cũng bị rệp, mình chỉ hạn chế kiến bằng cách trồng vài cây bắt mồi (mua từ shop của cô BC), quả thực cây này bắt kiến rất giỏi, tụi kiến cứ lũ lượt chui vào ấm, rót ra một ít nước từ ấm, thấy xác kiến nhiều. Mặt khác, kiến có cả bầy rất đông đúc dưới đất, không thể diệt hết được, nên VT chỉ tìm cách hạn chế chúng. Với để ý, những cây bị rệp thì đa số là yếu về bản chất, hoặc già nên yếu và không thoáng khí khiến cho rệp tập trung, tìm cách khắc phục thì hạn chế tình trạng rệp. Nhưng mà trồng cây bắt mồi thì đúng là hiệu quả lắm ạ.

 

Điều thứ 3 cần nói trong trồng rau tự nhiên là không quá quan trọng chuyện thành quả được nhiều hay ít. Vì vườn nhỏ, lại trồng đa canh trong điều kiện thùng chậu chật chội, chịu bức xạ nhiệt từ bê tông sân thượng, thành quả không thể so sánh với nơi vườn to đất rộng, chỉ cần có gì ăn nấy là đã tốt rồi. Thêm vào đó, cũng do hạt giống, do mùa và hướng nắng tại nơi vị trí cây trồng mà có thể được nhiều hay được ít. Khi chúng ta trồng trên nóc nhà, thì xung quanh cũng bị che chắn ít nhiều, với mặt trời không đứng yên mà thay đổi vị trí nên đôi khi trồng hai cây cùng ngày cùng tháng, cùng chế độ chăm sóc mà cây tốt, cây không, cũng là bình thường.

 

Tiếp đó là nước tưới, chúng ta cần tưới kỹ, sâu và rộng khắp thùng, chậu. VT không làm thùng @ vì thích tưới hàng ngày, mỗi ngày nhìn cây, thấy vui nên leo cầu thang tưới ngày 2 lần không phải là vấn đề. Năm trước nữa VT trồng cây mướp ở chậu chừng 20l, thì dù tưới đẫm chiều về vẫn thấy vài chiếc lá bị rũ xuống. Mặc dù nhìn tội nghiệp vậy nhưng tưới mát, qua đêm là chúng lại thẳng thớm lại ngay. Mùa sau, VT không trồng vào chậu nhỏ nữa, trồng vào thùng to và tưới kỹ, không có lá nào bị rũ kể cả trưa nắng. Nếu chúng ta cứ tăng cường phủ đất thì làm giảm đáng kể tình trạng đất bị khô, cây thiếu nước.

 

Trong trồng rau theo tự nhiên, không thể không nói đến dinh dưỡng. Nguồn dinh dưỡng tự nhiên đến từ các thực phẩm thừa không mặn trong gia đình, chuối cũ hỏng có thể xin từ hàng trái cây là nguồn kali rất tốt, bã đậu mua từ nhà làm đậu phụ, vỏ trứng xin từ hàng bánh mì hoặc hàng bột chiên, xác cơm dừa là một nguồn dinh dưỡng và chất phủ rất tốt, chỉ lưu ý là bã này nhiều nước nên chúng ta tưới ít lại một chút kẻo cây bị thối thân mà chết. Nhiều người sợ kiến bu vào cây bị rệp, không đáng ngại đâu ạ. VT đã từng có 1 chậu rau cải được chăm sóc bằng bã cơm dừa, cây đẹp mượt mà, thích lắm. Bã cà phê cũng không bỏ qua, cũng làm tăng Nitrogen, làm đất tơi xốp, nếu trộn thẳng với đất cũng không sao nhưng ủ với Trichodemar thì tốt hơn  vì khi dùng bã ủ rồi trộn với đất có tricho là nấm đối kháng thì cây sẽ khỏe mạnh, và bã cà phê cũng hấp dẫn ruồi lính đen nữa.

 

Trên đây là một vài trải nghiệm của VT muốn chia sẻ để nhà mình tham khảo, giúp vườn xanh tốt và khỏe mạnh ạ.

Thuy Vu
Quay về đầu
van105 Xem từ trên xuống
Ban Quản Trị
<font color=blue>Ban Quản Trị</font>

KIỂM SOÁT VIÊN

Gia nhập: 11 Jan 2011
Địa chỉ: Hà nội
Status: Offline
Points: 463
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (4) Thanks(4)   Trích dẫn van105 Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 22 May 2015 lúc 5:53pm
Trồng rau theo phương pháp thổ canh truyền thống, để đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng và duy trì độ phì nhiêu cho đất thì các sản phẩm phụ từ vườn như thân cây leo, gốc rễ lá già ko dùng ta cắt nhỏ cho vào bao nilon buộc chặt cho phơi nắng vài ngày. túi cây này sinh nhiệt làm chết các mầm bệnh và phân hủy rất nhanh sau đó ta trộn vào các thùng đất làm tăng đinh dưỡng cho đất.
Vôi bột cũng là sản phẩm tự nhiên tăng cường dinh dưỡng cho đất, ngoài ra vôi còn giúp sát trùng đất khi bị nhiễm 1 số bệnh hại cây và diệt trừ rệp, ốc sên hiệu quả nhưng dùng nhiều quá sẽ làm chết giun đất.
Còn với các sản phẩm thừa từ nhà bếp nếu được ủ trước khi bón cho cây sẽ hạn chế ruồi nhặng và kiến.
Một khu vườn sân thượng đủ nắng gió cũng sẽ rất tuyệt vời không kém gì vườn dưới đất.
Trên đây là chút kinh nghiệm làm vườn của mình cùng Vũ Thủy mong các bạn có mảnh vườn đẹp nhiều rau củ quả cho gia đình mình
Dàn đậu đũa trồng theo phương pháp hữu cơ nhà mình






Quay về đầu
achinsu Xem từ trên xuống
Member
Member
Ảnh đại diện

Gia nhập: 05 Apr 2008
Địa chỉ: Hanoi
Status: Offline
Points: 13
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (0) Thanks(0)   Trích dẫn achinsu Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 23 May 2015 lúc 7:51am
Cảm ơn chị thủy, bài chia sẻ thiết thực quá.
Hai tấm hình nhà chị vân cho thấy vườn rau có tunhf trạng sức khỏe rất tốt. Điiều đó cho thấy khả năng kiểm soát sâu bệnh chủ nhà quá tuyệt hảo. Nếu lag giải pháp phòng bệnh theo hướng an toàn kiểu như chỉ thủy trình bày trong bài viết nữa thì quá tuyệt vời. Vậy xin chị chia sẻ thêm kinh nghiệm về kiểm soát sâu bệnh cây nhé.
Quay về đầu
vuthuy0489 Xem từ trên xuống
Ban Quản Trị
<font color=blue>Ban Quản Trị</font>

KIỂM SOÁT VIÊN

Gia nhập: 08 Oct 2009
Địa chỉ: tp hcm
Status: Offline
Points: 1190
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (0) Thanks(0)   Trích dẫn vuthuy0489 Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 23 May 2015 lúc 9:14am
Từng viết bởi achinsu achinsu Đã được viết:

Cảm ơn chị thủy, bài chia sẻ thiết thực quá.
Hai tấm hình nhà chị vân cho thấy vườn rau có tunhf trạng sức khỏe rất tốt. Điiều đó cho thấy khả năng kiểm soát sâu bệnh chủ nhà quá tuyệt hảo. Nếu lag giải pháp phòng bệnh theo hướng an toàn kiểu như chỉ thủy trình bày trong bài viết nữa thì quá tuyệt vời. Vậy xin chị chia sẻ thêm kinh nghiệm về kiểm soát sâu bệnh cây nhé.

Achinsu ơi, chị Vân chắc chắn là có biện pháp tự bảo vệ cho vườn nên đậu mới mướt thế kia.

@Chị Vân ơi, em định nói về ủ rác, mà lại thôi vì có nguyên 1 topic 400 trang "Dùng rác gia đình trồng rau" rồi ạ, đúng là rác nhà bếp thì cần phải ủ, dùng mới tốt. Còn vôi, em cứ có cảm giác lo sợ giun chết nên không dám dùng đấy. Có câu "không lân không vôi thì thôi trồng đậu", đôi khi biết thế mà cứ nhát tay chị ạ.
Thuy Vu
Quay về đầu
van105 Xem từ trên xuống
Ban Quản Trị
<font color=blue>Ban Quản Trị</font>

KIỂM SOÁT VIÊN

Gia nhập: 11 Jan 2011
Địa chỉ: Hà nội
Status: Offline
Points: 463
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (1) Thanks(1)   Trích dẫn van105 Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 23 May 2015 lúc 9:41pm
Vuthuy ! em cứ rắc một lớp vôi mỏng phủ kín mặt đất và để 2-3 ngày, giữ khô ráo rồi mới xới đất , chị vẫn dùng vôi để cải tạo đất và diệt trừ sâu bệnh nhưng giun đất vẫn nhiều vô kể em ah.
Quay về đầu
vuthuy0489 Xem từ trên xuống
Ban Quản Trị
<font color=blue>Ban Quản Trị</font>

KIỂM SOÁT VIÊN

Gia nhập: 08 Oct 2009
Địa chỉ: tp hcm
Status: Offline
Points: 1190
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (0) Thanks(0)   Trích dẫn vuthuy0489 Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 25 May 2015 lúc 9:27am
Dạ, chị Vân, em sẽ thử làm như chị chỉ, có mấy loại cây như cà chua, phải có thêm vôi vào mới được, chứ như em trồng cà chua, hoặc chết yểu hoặc trái không đủ ăn Smile
Thuy Vu
Quay về đầu
vuthuy0489 Xem từ trên xuống
Ban Quản Trị
<font color=blue>Ban Quản Trị</font>

KIỂM SOÁT VIÊN

Gia nhập: 08 Oct 2009
Địa chỉ: tp hcm
Status: Offline
Points: 1190
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (1) Thanks(1)   Trích dẫn vuthuy0489 Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 26 May 2015 lúc 1:47pm
Một điều nữa Vuthuy để ý là về mùa khô ở miền Nam, chúng ta không nên cấy lại cây, mà nên gieo xạ, cây sẽ khỏe hơn do không mất sức, chỉ có mùng tơi thì cấy lại được. Vừa rồi VT đã cấy cây, kết quả là đám cây được cấy lại chậm lớn hơn đám gieo xạ cả chục ngày, và có nhiều cây gục luôn.
Thuy Vu
Quay về đầu
vanhung Xem từ trên xuống
Ban Quản Trị
<font color=blue>Ban Quản Trị</font>
Ảnh đại diện
KIỂM SOÁT VIÊN

Gia nhập: 24 Jan 2012
Địa chỉ: hà nội
Status: Offline
Points: 615
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (0) Thanks(0)   Trích dẫn vanhung Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 28 May 2015 lúc 10:03pm
Từng viết bởi vuthuy0489 vuthuy0489 Đã được viết:

Dạ, chị Vân, em sẽ thử làm như chị chỉ, có mấy loại cây như cà chua, phải có thêm vôi vào mới được, chứ như em trồng cà chua, hoặc chết yểu hoặc trái không đủ ăn Smile
@vuthuy0489. Mình ko trồng cây theo trường phái tự nhiên như bạn cho nên Hổng dám  ý kiến ở chuyên mục này. Nhưng thấy bạn nói phải cần thêm vôi mới được thì chỉ đúng với trường hợp cà chua đã đậu trái thôi. Còn với cây non mà cũng phải cần tới vôi thì có thể là PH của đất trồng bị thấp bạn à.
Thân. 
Tất bật hơn thua rồi cũng bỏ
Thong dong tự tại vậy mà vui.
Quay về đầu
vuthuy0489 Xem từ trên xuống
Ban Quản Trị
<font color=blue>Ban Quản Trị</font>

KIỂM SOÁT VIÊN

Gia nhập: 08 Oct 2009
Địa chỉ: tp hcm
Status: Offline
Points: 1190
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (0) Thanks(0)   Trích dẫn vuthuy0489 Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 29 May 2015 lúc 8:33am
Từng viết bởi vanhung vanhung Đã được viết:

Từng viết bởi vuthuy0489 vuthuy0489 Đã được viết:

Dạ, chị Vân, em sẽ thử làm như chị chỉ, có mấy loại cây như cà chua, phải có thêm vôi vào mới được, chứ như em trồng cà chua, hoặc chết yểu hoặc trái không đủ ăn Smile
@vuthuy0489. Mình ko trồng cây theo trường phái tự nhiên như bạn cho nên Hổng dám  ý kiến ở chuyên mục này. Nhưng thấy bạn nói phải cần thêm vôi mới được thì chỉ đúng với trường hợp cà chua đã đậu trái thôi. Còn với cây non mà cũng phải cần tới vôi thì có thể là PH của đất trồng bị thấp bạn à.
Thân. 

Cây cà chua là em trồng chưa được đấy anh Vanhung ạ. Em vẫn đang lò dò xem mình sai ở đâu, thiếu cái gì. Như anh nói thì chắc chắn em thiếu vôi rồi, kỳ này phải quyết trồng cho được cà chua. Cám ơn anh nhiều ạ.
Thuy Vu
Quay về đầu
thaonguyenxanh Xem từ trên xuống
Member
Member
Ảnh đại diện

Gia nhập: 06 Jul 2012
Status: Offline
Points: 172
Tùy chọn đăng bài Tùy chọn đăng bài   Thanks (0) Thanks(0)   Trích dẫn thaonguyenxanh Trích dẫn  Trả lời bài Trả lời Direct Link To This Post Đã đăng: 04 Jun 2015 lúc 11:28am


Cây cà chua là em trồng chưa được đấy anh Vanhung ạ. Em vẫn đang lò dò xem mình sai ở đâu, thiếu cái gì. Như anh nói thì chắc chắn em thiếu vôi rồi, kỳ này phải quyết trồng cho được cà chua. Cám ơn anh nhiều ạ.
[/QUOTE]
Chị à, em chào chị, chị ơi chị trồng cà chua chưa được như ý à??lơ ngơ như em mà trồng cà chua cũng ổn ra phết đấy chị, mà em cũng chẳng tưới phân gì ngoài nước gạo và nước giải chị à, đất thì em trộn cả xỉ và cả gốc rau em phủ lên trên , có vậy thôi chị,,,,thế mà trời thương , cà chua vẫn có nhiều quả chị à??Chị dạo này khỏe không a??
Quay về đầu
 Trả lời bài  Trả lời bài  Trang  123>
  Share Topic   

Di chuyển nhanh Những sự cho phép của diễn đàn Xem từ trên xuống

Forum Software by Web Wiz Forums® version 11.03
Copyright ©2001-2014 Web Wiz Ltd.

Trang này được hoàn thành trong 0.281 Giây.