HƯỚNG DẪN ĐƯA HÌNH ẢNH LÊN DIỄN ĐÀN - 08.2018 |
Một Linh-mục "múa" |
Trả lời bài |
Tác giả | |||||
Thuy-canh
Thông tin thành viên
Gửi tin nhắn riêng
Tìm những bài viết của thành viên này
Thêm vào danh sách bạn bè
V.I.P Member Gia nhập: 31 Jan 2014 Địa chỉ: Sydney Status: Offline Points: 1524 |
Tùy chọn đăng bài
Thanks(0)
Đã đăng: 19 Dec 2016 lúc 5:38pm |
||||
MỘT LINH-MỤC "MÚA" TRÊN BÀN THỜ
Ngôn-sứ Isaia loan-báo viễn-ảnh về Đấng Cứu Thế như sau:
“Khi Chúa đến mắt người mù sẽ thấy và tai người điếc sẽ nghe. Bấy giờ
người què sẽ nhảy như nai, và những người được Chúa giải-thóat sẽ trở về
Sion với lời ngợi-khen. Đội trên đầu niềm hoan-hỉ triền-miên, họ
vui-mừng sung-sướng. Đau buồn và than-khóc sẽ biến tan.” Is 35:10
Hơn 60 năm đi nhà thờ tôi chưa bao giờ nhìn thấy một vị linh-mục câm điếc
cho tới mới đây. Ngày chúa nhật vợ chồng tôi tham-dự sinh-họat với
cộng-đòan nhà thờ của mình, nhưng ngày trong tuần dù có thánh lễ mỗi
ngày, chúng tôi chọn đi dự thánh lễ ở Trung-tâm Mục-vụ Tổng Giáo Phận
(TGP) Boston không xa nhà lắm. Ở đây thường có những cuộc hội-họp hoặc
huấn-luyện mục-vụ của TGP nên thánh lễ thường có những linh-mục hoặc
giám-mục khách chủ-tế. Có thể vì lí-do đó, tất cả các bài giảng hoặc
chia-sẻ Lời Chúa đều được sửa-sọan một cách đặc-biệt, và như thế, bàn
tiệc Lời Chúa trở nên sang-trọng và khá đặc-sắc mỗi ngày. Ngay cả
phong-cách sinh-họat cũng có những đặc-biệt, thí-dụ một ngày kia, một
giám-mục đồng-tế với một linh-mục nhưng lại đóng vai phụ-tế đứng bên
cạnh chứ không phải chủ-tế - một điều tôi cũng chưa hề thấy. Thật
tuyệt-vời!
Nhưng
điều tôi kinh-ngạc hơn là thấy một linh-mục khỏang 40 tuổi câm điếc đến
làm lễ. Ngài tên là Shawn Carey. Hôm ấy ở hàng ghế đầu có khỏang hơn
chục người, già nhiều hơn trẻ, cũng câm-điếc. Một cô thư-ký của TGP làm
thông-dịch viên cho cộng-đòan - những người không câm-điếc. Khi vị
linh-mục ra dấu tay đọc các lời kinh thì cô thông-dịch chuyển ra thành
lời. Lúc đó, những giáo-dân câm-điếc ngồi ở hàng ghế đầu đáp lại bằng
dấu tay trong khi cộng-đòan chúng tôi thưa lại bằng lời như bình-thường.
Tất-cả mọi lời cầu-nguyện và kinh-nguyện Thánh-Thể là phần riêng của
chủ-tế thì được vị linh-mục thể-hiện bằng dấu tay, và cô thông-dịch đọc
thay ngài. Trong các phần thánh-vịnh đáp-ca, Lời Nguyện Giáo Dân và các
bài đọc… cô thông-dịch lại chuyển ngược từ lời sang dấu tay.
Mỗi
Chúa Nhật, Thầy Sáu Thomas Burke ở nhà thờ cộng-đòan chúng tôi giảng
bao giờ cũng kết-thúc bằng một câu bằng ngôn-ngữ dấu tay. Không những
con nít mà người lớn đều thích-thú học theo. Dù đã quen-thuộc với
không-khí ấy, khi nhìn Cha Shawn trên bàn thờ và những người câm điếc ở
hàng ghế đầu ra dấu tay xướng đáp các lời kinh nhanh và đều, tôi thấy
đẹp như một điệu múa. Điệu múa trang-trọng nhất là những Lời Truyền Phép
“Đây là mình ta sẽ bị nộp… Đây là chén máu ta, máu giao-ước mới đã đổ
ra…” với vẻ mặt trang-trọng của vị linh-mục. Điệu múa dài nhất là Kinh
“Lạy Cha chúng con ở trên trời…” khi họ cùng ngửa mặt, giơ tay và múa
đều với tâm-tình tha-thiết. Điệu hân-hoan nhất là câu xướng Alleluia với
những cánh tay và bàn tay quơ tròn như reo vui.
Hơn
50 năm trước, khi thi vào chủng-viện, tôi nghe nói rằng, các linh-mục
là những người được chọn. Được chọn theo nghĩa thiêng-liêng nhưng cũng
được hiểu theo nghĩa trần-thế. Các chủng-sinh được chọn là những
học-sinh ưu-tú, chăm ngoan và không có những khiếm-khuyết khác-thường về
thể-chất. Chả thế mà mà người ta thường nói các chú chủng-sinh đẹp
trai. Thời-gian trôi, cuộc sống thăng trầm, tôi dần dần cảm nhận hơn
được bề rộng và chiều sâu của tiếng Chúa gọi. Hôm nay tiếng gọi làm
người mục-tử phục-vụ ấy hiện rõ nét nơi vị linh-mục câm điếc đang dâng
lễ trên bàn thờ.
Linh-mục
Shaw Carey có một thể-chất không hòan-hảo nhưng được gọi để phục-vụ
những con chiên không hòan-hảo trong đòan chiên của Chúa. Khi nói rằng
người ta chỉ có thể cho đi cái mình có thường hàm nghĩa một sự đầy-đủ
hòan-hảo của người cho. Ở đây, người cho không hòan-hảo hơn người nhận
mà giống họ, cùng thiếu-thốn, cùng thiểu năng, cùng sống bên lề xã-hội
trong nhiều trường-hợp. Nhưng cái cao-quí nhất người cho mang đi để
phục-vụ là sự cảm-thông sâu-xa, là những trầy-trật, thương-tích, mồ-hôi
và nước mắt của chính mình.
Chúng
tôi đang ở trong những tuần Mùa Vọng chuẩn-bị mừng Chúa Giáng Sinh. Hôm
nay trong bài Phúc Âm Chúa nói với những người kỳ-lão và luật-sĩ Do
Thái rằng: “Tôi bảo thật các ông, những người thu-thuế tội-lỗi và gái
điếm sẽ vào nước trời trước các ông vì Gioan đã đến rao-giảng trong
đường công-chính mà các ông không nghe…”(Mt 21:31-32) Trong bài giảng,
vị linh-mục câm điếc dùng ngôn-ngữ dấu tay và cô thông-dịch chuyển thành
lời. Cảm ơn cô đã dịch một cách tuyệt-diệu. Ngài nói, có những
phương-diện, để hiểu được giáo-hội là gì thì người ta phải trả lời cho
câu hỏi giáo-hội là ai. Giáo-hội có những vị thánh và những người
tội-lỗi. Giáo-hội là tất cả chúng ta, những con người bất-tòan, phần lớn
tầm-thường và nhiều khuyết-điểm hơn ưu-điểm. Nhưng dù thánh-thiện hay
tội-lỗi, người thuộc về giáo-hội là người mang niềm tin vào Chúa Kitô,
Con Thiên Chúa xuống thế làm người, trở nên con người để cứu-rỗi con
người. Kẻ thu-thuế và gái điếm được vào nước trời vì họ tin và nghe lời
Chúa…
Vâng,
Chúa xuống thế làm người, kì-diệu thay tình yêu của Thiên Chúa với con
người. Chúa không từ trên ngó xuống, mà Ngài đến để trở-thành con người,
để cùng chịu nghèo, đói, khát, âu-lo, bị phản-bội, bị xỉ-nhục, cùng
mang thương-tích, cùng đổ mồ-hôi, nước mắt, máu và mạng sống. Ôi, Đấng
Tạo-hóa tòan-năng trở thành con người, Đấng Emmanuel - ở cùng chúng ta!
Tôi
thấy lấp-lánh hình-ảnh của Chúa Kitô nơi vị linh-mục câm điếc, đấng đã
biến dạng thành con người bị khinh rẻ, khó ưa, bị đẩy ra rìa xã-hội và
cuối cùng là bị chết treo như một tội-phạm thay vì cái chết êm-ái trên
giường giữa vòng người thân thương-tiếc.
Tôi
thấy ý-nghĩa Chúa Giáng Sinh lóe sáng trong tôi khi nhìn Cha Shawn. Ơn
gọi của vị linh-mục và của những người câm-điếc có những chiều-kích
riêng mà Thiên Chúa tín-thác mời gọi họ. Từ những con người mang dấu
bất-tòan, họ trở-thành chứng-nhân của tình-yêu Chúa. Ngôn-ngữ dấu tay
trở thành điệu múa ca-tụng bởi vì họ sống như mang mảnh vụn đời sống làm
người của Con Thiên Chúa xuống trần, và mảnh vụn của tình-yêu Thiên
Chúa đến với đồng-lọai. Bàn tay họ là những cánh hoa nở ra từ những thân
cây tưởng như sâu-xi bất-tòan. Bởi vì khi Chúa đến là lúc “người mù
được thấy, kẻ què được đi, người phong hủi được sạch, kẻ điếc được nghe,
người chết sống lại và kẻ nghèo được rao-giảng tin mừng.” (Lc 7:23)
Nguyễn Văn Thông December 15, 2016 |
|||||
Trả lời bài | |
Tweet
|
Di chuyển nhanh | Những sự cho phép của diễn đàn Bạn Không thể Đăng chủ đề mới trong diễn đàn này Bạn Không thể Trả lời chủ đề trong diễn đàn này Bạn Không thể Xoá bài của bạn Bạn Không thể Chỉnh sửa bài viết của bạn Bạn Không thể Tạo bình chọn diễn đàn này Bạn Không thể Bỏ phiếu bình chọn |